ประกาศเทศบาลตำบลบ้านหาร เรื่อง นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ....................................................
โดยที่มีพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ประกอบกับเทศบาลตำบลบ้านหารให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและการปฏิบัติ ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและเพื่อให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลเชื่อมั่นว่าเทศบาลตำบลบ้านหาร จะดูแลรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลและจัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ที่เหมาะสม เทศบาลตำบลบ้านหาร จึงได้จัดทำนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดังนี้ ข้อ ๑. ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศเทศบาลตำบลบ้านหาร เรื่อง นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” ข้อ ๒. ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับนับถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป ข้อ ๓. คำนิยาม “เทศบาลตำบล” หมายความว่า เทศบาลตำบลบ้านหาร “กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงกฎหมายลำดับรองและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง “ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อาทิเช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เลขประจำตัวประชาชน เลขหนังสือเดินทาง เลขบัตรประกันสังคม เลขใบอนุญาตขับขี่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต ที่อยู่อีเมล ทะเบียนรถยนต์ โฉนดที่ดิน เป็นต้น “เจ้าของข้อมูล”หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่เป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลนั้นแต่ไม่ใช่กรณี ที่บุคคลมีความเป็นเจ้าของข้อมูลหรือเป็นผู้สร้างหรือเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นเอง ข้อ ๔. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เทศบาลตำบลเก็บรวบรวมใช้หรือเปิดเผยจะต้องเป็นไปเพื่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาล ข้อ ๕. เทศบาลตำบลจะต้องเก็บรวบรวมใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและเท่าที่จำเป็นตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ข้อ ๖. การเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ให้เทศบาลตำบลใช้วิธีการที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม โดยเจ้าของข้อมูลได้รับทราบถึงวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยแล้ว ข้อ ๗. เทศบาลตำบลต้องดำเนินการเพื่อให้ข้อมูลของเจ้าของข้อมูลมีความถูกต้อง สมบูรณ์และชัดเจนและเป็นปัจจุบัน ข้อ ๘. ในกรณีที่มีการว่าจ้างหรือมอบหมายให้บุคคลภายนอกดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูล ส่วนบุคคล เทศบาลตำบลต้องพิจารณาดำเนินการโดยใช้ความระมัดระวังและมีมาตรการอย่างเหมาะสมในการกำกับดูแลและควบคุมการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อ ๙. เทศบาลตำบลต้องจัดให้มีช่องทางในการติดต่อจากเจ้าของข้อมูลเพื่อตรวจสอบ หรือร้องขอให้ปรับปรุงข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ เจ้าของข้อมูลมีสิทธิที่จะร้องขอเพื่อตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของตน และสามารถร้องขอให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลให้ตรงตามความเป็นจริงได้ ข้อ ๑๐. เพื่อการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้เทศบาลตำบล ดำเนินการดังนี้ (๑) ทบทวนลักษณะการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลของเทศบาลตำบล ให้มีการปฏิบัติที่เป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่อาจไม่ถูกต้องตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้เทศบาลตำบลดำเนินการปรับปรุงให้ถูกต้อง ตามกฎหมายต่อไป (๒) กำหนดให้มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการสูญหาย การเข้าถึง ใช้ เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคลกำหนด
ในกรณีที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือการปฏิบัติตามนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฉบับนี้ เทศบาลตำบลบ้านหาร ยินดีตอบข้อสงสัยและรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ต่อการปรับปรุงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและการให้บริการต่อไป โดยเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลสามารถติดต่อกับเทศบาลตำบลบ้านหาร ได้ที่เทศบาลตำบลบ้านหาร www.banharn.go.th หรือตามที่อยู่ด้านล่างนี้ ที่อยู่ติดต่อ: เทศบาลตำบลบ้านหาร เลขที่ 126 หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านหาร อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์ ๙๐๑๑๐ โทรศัพท์ ๐-๗๔38-4098 ต่อ ๑๑ โทรสาร :๐-๗๔38-4097 E-mail : saraban@banharn.go.th
ประกาศ ณ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๖ |
|